Lượt xem: 253

Quyết sách “đột phá” giúp người nghèo vững tin đón Tết

Vui Xuân, đón Tết Nguyên đán 2020, từ đồng vốn vay tín dụng ưu đã giúp hàng ngàn lượt hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh có vốn, chí thú làm ăn vượt khó thoát nghèo. Kết quả này là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị sau 5 năm kiên trì thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22-11-2014, của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (gọi tắt là Chỉ thị số 40); qua đó, bức tranh tín dụng chính sách tại tỉnh đã mang những “gam màu” tươi mới, với quy mô, chất lượng tín dụng đều tăng trưởng tốt...

    Trong niềm vui đón Tết, chúng tôi có dịp về những vùng quê yên ả, nơi đã và đang tích cực xây dựng nông thôn mới và đạt nhiều thành tích đáng tự hào, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Qua lời giới thiệu của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 3 (thị xã Ngã Năm), chúng tôi có dịp tham quan mô hình kinh tế hiệu quả nhờ sử dụng nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH của hội viên Phan Thị Ly - Khóm Vĩnh Mỹ, Phường 3 (thị xã Ngã Năm). Với lợi thế đất đai rộng, nhưng lại không có điều kiện về vốn để phát triển kinh tế, từ khi tham gia Tổ tiết kiệm và vay vốn của Hội LHPN Phường 3, chị Ly đã được biết đến các chương trình cho vay vốn ưu đãi của NHCSXH. Trước đây, gia đình chị Ly thuộc diện hộ nghèo nên được tạo điều kiện cho vay 30 triệu đồng từ NHCSXH để phát triển mô hình kinh tế tổng hợp. Mô hình có hiệu quả nên NHCSXH tiếp tục tạo điều kiện cho chị vay thêm 30 triệu đồng. Tổng số tiền chị Ly vay hiện nay là 60 triệu đồng, chị đầu tư phát triển mô hình kinh tế tổng hợp như trồng dừa dứa, mít thái, năn kết hợp nuôi cá đồng; ngoài ra, chị còn mua thêm 150 con vịt và 300 con gà về nuôi. Nhờ chăm sóc tốt nên hiện tại mô hình của gia đình chị đang phát triển rất tốt và đang cho thu nhập cao.

Vốn vay ưu đãi đã đến với người nghèo ở các xã, phường, thị trấn tại tỉnh Sóc Trăng. Ảnh Quang Bình

    Chị Ly phấn khởi cho biết: “Trước đây, 6 công đất ruộng của gia đình tôi trồng lúa nhưng hiệu quả không cao. Sau này, được vay vốn từ NHCSXH và nhờ sự hướng dẫn của chính quyền địa phương cũng như Hội LHPN phường, nên tôi mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất phù hợp và đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, gia đình tôi đã thoát nghèo bền vững, có điều kiện vươn lên làm giàu, xây dựng căn nhà khang trang và nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn”.

    Đồng chí Trương Thị Liễu - Chủ tịch Hội LHPN Phường 3 (thị xã Ngã Năm) thông tin: “Chị em nào chí thú làm ăn, có điều kiện sản xuất thì chúng tôi tạo điều kiện để vay vốn từ NHCSXH để chị em có vốn phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH mà năm rồi, Hội đã có 26 hội viên phụ nữ thoát nghèo; giờ đây đời sống chị em hội viên được cải thiện rất nhiều so với trước đây”.

    Chia tay thị xã Ngã Năm chúng tôi đến huyện Kế Sách khi những tia nắng vàng rực chớm Xuân chiếu rọi xuống nẻo đường quê. Những chồi non cựa mình bật dậy khắp những vườn cây ăn trái, nào là vú sữa, nhãn, xoài, sầu riêng… đang xanh mượt lại tích lũy năng lượng cho một mùa mới “đơm bông, kết trái”. Và hơn thế là sức sống mới trong mỗi căn nhà, mỗi xóm ấp khi nông thôn mới ùa về từng ngõ ngách, cùng nguồn vốn tín dụng chính sách của NHCSXH.

Chị Phan Thị Ly vươn lên làm giàu nhờ nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển mô hình kinh tế tổng hợp. Ảnh Quang Bình

    Chia sẻ về tính hiệu quả từ đồng vốn tín dụng ưu đãi mang lại cho người dân sông nước miệt vườn, đồng chí Nguyễn Văn Bính - Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Kế Sách phấn khởi cho biết: “Đến cuối năm 2019, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách tại huyện đạt trên 326,4 tỉ đồng với 14 chương trình tín dụng chính sách, tăng hơn 90,8 tỉ đồng so với thời điểm trước khi thực hiện Chỉ thị 40; vốn tín dụng chính sách được UBND xã, thị trấn cùng các tổ chức chính trị - xã hội, các Tổ tiết kiệm và vay vốn bình xét cho vay công khai dân chủ; hệ thống Điểm giao dịch của NHCSXH được thực hiện tại 13/13 xã, thị trấn đã tiết kiệm được thời gian và chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo được vay vốn, trả nợ, cập nhật thông tin và tiếp cận các dịch vụ ngân hàng, qua đó chất lượng tín dụng chính sách tại huyện có những chuyển biến tích cực”.

    Bí thư Huyện ủy Kế Sách - Vương Quốc Nam khẳng định: “Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40 tại huyện Kế Sách, đã làm thay đổi căn bản về nhận thức, hành động của Đảng bộ, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn; các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong huyện đã xác định rõ nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình kế hoạch, hành động thường xuyên. Đã thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực gắn với mục tiêu xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới”. Theo đó, từ khi thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW đến nay đã có 17.412 lượt hộ ở Kế Sách được tiếp cận và vay vốn tín dụng chính sách với tổng số tiền vay trên 324,4 tỉ đồng, vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần trồng và cải tạo 1.850 ha cây ăn quả, chăn nuôi 450.000 con heo thịt, 5.280 con heo sinh sản, xây dựng 12.500 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, đã giúp cho 1.450 học sinh, sinh viên được vay vốn đi học, giúp cho 3.500 hộ vay kinh doanh dịch vụ nhỏ, đã tạo việc làm cho 5.850 lao động nhà rỗi, xây dựng và cải tạo 4.380 ngôi nhà theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg ngày 12-12-2008 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở và đặc biệt đã giảm 6.540 hộ nghèo, góp phần vào việc hoàn thành các tiêu chí tại các xã đang xây dựng nông thôn mới tại huyện.

    Đút kết những gì đạt được sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, Giám đốc NHCSXH chi nhánh Sóc Trăng - Dương Đình Lạng cho biết: “Chính sách tín dụng ưu đãi cùng với chương trình phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương đã góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. Theo đó, trong giai đoạn 2014-2019, Chi nhánh đã giải ngân cho trên 189.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách; góp phần giúp cho hơn 50.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; giải quyết cho 5.668 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; 9.740 lao động được tạo việc làm từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm; 114 lao động được đi làm việc ở nước ngoài; hơn 53.000 hộ được xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh; 4.155 căn nhà ở cho hộ nghèo, nhà ở xã hội… Từ đồng vốn vay ưu đãi của NHCSXH trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình, dự án làm ăn hiệu quả, như: Nuôi heo, trâu bò, nuôi cá thác lác, mua bán nhỏ, trồng rẫy ở huyện Thạnh Trị; trồng cam, quýt, nuôi ba ba, bò lai sind ở Mỹ Tú; nuôi bò sữa ở huyện Trần Đề; nuôi gà thả vườn ở Châu Thành; dự án bò sinh sản ở thành phố Sóc Trăng; trồng bưởi, cam sành, vú sữa, xoài, nuôi dê ở huyện Kế Sách. Duy trì các làng nghề dệt chiếu, đan lục bình ở thị xã Ngã Năm, đan đát ở Châu Thành...”.

NHCSXH chi nhánh Sóc Trăng luôn sát cánh cùng người dân trên địa bàn tỉnh. Ảnh Quang Bình

    Đồng chí Phan Văn Sáu - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, thực hiện Chỉ thị số 40, Tỉnh ủy, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã cụ thể, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp, nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn; cùng với sự quan tâm hỗ trợ của NHCSXH Trung ương, hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, ngày càng phát triển và ổn định. Nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách ngày càng tăng, chất lượng tín dụng ngày càng tốt hơn, chính sách tín dụng ưu đãi đã đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp, không đủ điều kiện vay vốn ở các ngân hàng thương mại; qua đó đã tạo thêm công ăn việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp, ngăn chặn cho vay nặng lãi (tín dụng đen), ổn định tình hình an ninh, trật tự, thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh”.

    Từ những kết quả trên cho thấy, sau 5 năm triển khai thực hiện, đến nay, Chỉ thị số 40-CT/TW đã thực sự trở thành “kim chỉ Nam” trong mọi hoạt động của các cấp ủy Đảng, chính quyền ở Sóc Trăng nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Hy vọng rằng, khi được sự quan tâm của các cấp, các ngành và tiếp cận được nguồn vốn từ NHCSXH, người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện phát triển kinh tế để “vượt khó thoát nghèo”, đón một năm mới trong niềm vui trọn vẹn.
Quang Bình


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 59
  • Hôm nay: 6019
  • Trong tuần: 76,726
  • Tất cả: 11,800,046